Tuesday, December 25, 2007

Tạo dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp

Trong môi trường làm việc năng động, hiện đại, tính chuyên nghiệp là một trong những tiêu chí hàng đầu quyết định sự thành công của một doanh nghiệp hay thăng tiến của các cá nhân. Chính vì vậy tính chuyên nghiệp trong công việc ngày càng được đề cao và là một trong những yêu cầu đầu tiên đối với người lao động.

Vậy tính chuyên nghiệp được hiểu như thế nào và làm gì để có thể xây dựng cho mình phong cách làm việc thể hiện được điều đấy?

Thế nào là chuyên nghiệp?

Có rất nhiều quan điểm khác nhau về tính chuyên nghiệp trong công việc, nhưng tựu trung lại đều thống nhất rằng “tính chuyên nghiệp được khẳng định bằng hiệu quả”.

Chuyên nghiệp, hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là chuyên tâm vào ngành nghề của mình. Ai chuyên tâm làm việc đều đã có thể gọi là chuyên nghiệp. Khi chuyên tâm và dốc toàn lực vào đó thì thường họ sẽ rất giỏi trong phạm vi ngành nghề của họ.

Chuyên nghiệp là biết cách điều tiết công việc phù hợp với tiến độ và môi trường xung quanh để tạo nên hiệu quả tốt nhất.

447540.jpgHay chuyên nghiệp thể hiện qua tác phong làm việc nhanh nhạy, khoa học kết hợp với việ nắm vững về kiến thức chuyên môn

Theo Ông Nguyễn Trung Thẳng, tổng giám đốc Công ty Masso, đơn vị đã chọn cho mình khẩu hiệu “Leading by professionalism” (Dẫn đầu bằng tính chuyên nghiệp) đưa ra định nghĩa: “Chuyên nghiệp bao gồm sự đồng bộ nhất quán từ ý tưởng đến cách thức thực hiện sao cho đạt được mục tiêu đề ra. Đặt mục tiêu là 1 và thực hiện trọn vẹn được 1”.

Phong cách “pro” không chỉ có trong những công việc có qui mô lớn mà phải thể hiện ngay trong từng công việc nhỏ. Mục đích của sự chuyên nghiệp là nhằm tạo ra sự hoàn chỉnh và sự hoàn chỉnh chỉ có được khi tất cả các chi tiết dù là nhỏ nhất phải được xây dựng một cách đồng bộ, nhất quán.

Nói tới chuyên nghiệp, người ta dễ tưởng là cái gì đó to tát. Nhưng ngược lại, chuyên nghiệp có khi được đánh giá ở những cái bé tẹo đến không ngờ. Đó có thể là “điện thoại đổ chuông ba tiếng phải nhấc máy”, “không trễ hẹn với khách, nếu trễ vì bất kỳ lý do gì phải điện thoại báo”, “đi làm đúng giờ”, “biết cười với khách hàng”, “không được phép mang sandal, dép lê, guốc, không mặc áo thun, áo quần lòe loẹt”...

Ở một công ty, tính chuyên nghiệp được “đo” trên từng nhân viên. Không lạ khi những công ty lớn, tồn tại lâu đời (đa phần là công ty nước ngoài) đều chủ động xây dựng cho mình một “chuẩn mực chuyên nghiệp” và đòi hỏi nhân viên phải tuân thủ.

Xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Trên thực tế, ở nước ta hiện nay có rất nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc tạo cho mình phong cách làm việc chuyên nghiệp, điều này đã tạo nên một hệ quả đáng lo ngại đó là “sức ỳ” trong khả năng sáng tạo và phát triển bản thân. Tính chuyên nghiệp là một đòi hỏi ngày càng thiết thực trong cuộc sống, vì vậy nếu không muốn bị đào thải thì ngay từ bây giờ bạn nên bắt đầu kế hoạc xây dừng cho mình hình ảnh một nhân viên chuyên nghiệp thực sự.

Thiết lập tác phong công nghiệp

Thiếu tác phong công nghiệp là một trong những yếu điểm lớn nhất của lao động Việt Nam. Tác phong công nghiệp thể hiện trước nhất ở việc tuân thủ và biết quý trọng thời gian, nhiều người chúng ta vẫn thường có thói quen sài “giờ cao su”, điều này đã khiến chúng ta trở thành kiểu mẫu của sự chậm chạp, lề mề trong công việc. Với các nước phát triển, tuân thủ giờ giấc theo đúng luật định là một trong những nguyên tắc cơ bản, tiên quyết để đưa doanh nghiệp đi đến thành công, và nếu ở phương diện cá nhân thì đó là yếu tố đầu tiên để nhà tuyển dụng chọn lựa.

Lập kế hoạch trong công việc và cuộc sống

Việc lập kế hoạch sẽ giúp cho bạn xác định được mục tiêu và dễ dàng hình thành nên những bước đi chuẩn xác trong việc thực hiện các mục tiêu đó của mình. Việc lập kế hoạch và dự tính thời gian hoàn thành tạo cho bạn thói quen làm việc chủ động, có trách nhiệm đồng thời sẽ góp phần làm cho côn việc của bạn được tiến hành một cách đồng bộ ăn khớp và hiệu quả hơn.

Phát triển khả năng độc lập và tự chủ trong công việc

Dù cho bạn làm việc theo cá nhân hay đội nhóm thì việc tạo cho minh tính tự chủ và độc lập trong công việc luôn là điều hết sức quan trọng. Khả năng tự chủ và độc lập trong công việc cho phép bạn phát huy được tính sáng tạo của mình thể hiện cho mọi người thấy rõ năng lực của bạn. Tính độc lập và tự chủ trong công việc sẽ giúp bạn tránh khỏi việc lúng túng và bối rối khi có bất kỳ sự thay đổi nhân sự nào trong nhóm hoặc phòng ban.

Không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn

Xã hội phát triển không ngừng, chính vì vậy mà những đòi hỏi trong công việc sẽ ngày càng cao và đa dạng. Nếu như bạn không trang bị cho mình những kiến thức phù hợp với thời đại thì sẽ không tránh khỏi việc bị đào thải. Đây được gọi là xây dựng “chất xám chuyên nghiệp”, trình độ , kiến thức chuyên môn của bạn luôn là yếu tố quyết định hàng đầu cho quá trình đi đến thành công của bạn

Ý thức trách nhiệm và tinh thần cầu tiến

boring.gifVô trách nhiệm, bảo thủ và không có tinh thần cầu tiến là những đức tính mà không một nhà quản lý nào muốn có ở nhân viên của mình. Sự thiếu trách nhiệm sẽ dẫn đến cách làm việc qua loa, cẩu thả có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ngay từ bây giờ bạn hãy xây dựng cho mình ý thức làm việc có trách nhiệm, hãy xem việc của công ty như là việc của chính mình và dốc hết sức để hoàn thành nó một cách hiệu quả nhất.

Tạo cho mình khả năng thích ứng với mọi môi trường và bất kỳ sự thay đổi nào.

Sự thích ứng nhanh cũng là một trong những thể hiện của tính chuyên nghiệp.Những gì bạn đang nắm trong tay hôm nay đều có thể thay đổi vào ngày mai. Nên chủ động và chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để khỏi phải lúng túng khi gặp những biến đổi bất ngờ từ môi trường làm việc năng động và hiện đại như ngày nay.

Giao tiếp hiệu quả

Nghệ thuật giao tiếp luôn được xem như là chiếc chìa khóa vàng đối với sự thành công. Với một số ngành nghề, giao tiếp và thuyết phục khách hàng chiếm vị trí trọng yếu trong thành công của các doanh nghiệp.Đối với các cá nhân giao tiếp hiệu quả không những giúp họ chiếm được cảm tình từ người đối diện mà còn giúp họ chia sẽ học tập được nhiều kinh nghiệm trong công việc, mở rộng các mối quan hệ xã hội và nắm bắt nhanh chóng các cơ hội để đi đến thành công.

Trang phục phù hợp

Trang phục phù hợp sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của bạn Nếu cách phục trang và tác phong của bạn thể hiện đúng vị trí, tính chất công việc, tạo được niềm tin rằng bạn sẽ đảm nhận tốt nhất vai trò của mình thì đó là phong cách chuyên nghiệp.

Nắm vững quy tắc văn hóa nơi công sở

Sắp xếp nơi làm việc gọn gàng ngăn nắp, tuân thủ các điều lệ quy định của công ty, tham gia tích cực vào các phong trào hoạt động do đoàn thể tổ chức.Thân thiện hòa đồng với đồng nghiệp, biết học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. Hợp tác và cạnh tranh lành mạnh trong mọi trường hợp. Tạo được sự tín nhiệm và tin cậy từ cấp trên và đồng nghiệp, đó chính là phong thái của một nhân viên chuyên nghiệp

meeting.gifBiết cách thư giãn

Nghiêm túc trong công việc không có nghĩa là luôn im lặng, cau có và tách biệt với tập thể. Biết cách thư giãn đúng lúc để tạo thêm năng lượng cũng là một phần của phong cách làm việc hiện đại.

Tóm lại, xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp là một trong những điều kiện cần cho sự thành công của bạn. Với phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả sẽ giúp bạn thu phục được niềm tin và gặt hái được nhiều thành quả hơn trong công việc

Hy vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn tạo dựng cho mình một phong cách làm việc chuyên nghiệp và ấn tượng tốt trong mắt đồng nghiệp và đối tác

1001vieclam.com

3 Comments:

Anonymous Anonymous said...

Bai viet rat huu ich va thiet thuc.

4:12 PM  
Blogger Đặng Công said...

bài viết rất hay, cảm ơn tác giả, mùa giáng sinh vui vẻ

10:34 AM  
Blogger Đặng Công said...

bài viết rất hay, cảm ơn tác giả, mùa giáng sinh vui vẻ

10:34 AM  

Post a Comment

<< Home